Shared this in my FB this afternoon while waiting for a cab/jeep to town. I also want to post it here.
Namiss ko bigla ng mas matindi ang nanay ko kagabi so nirerecall ko ang mga memories with her habang tinititigan itong cabinet. At naalala ko ang convincing powers nya 😀 😀 😀 .
Few days before Christmas 1998:
Mama: Bili ka ng cabinet mo para may remembrance ka sa DOST allowance mo. (sa mga boxes lang kasi nakalagay ang mga damit namin noon dahil hindi lahat kasya sa isang aparador lang hehe)
Me: Ay mahal ang cabinet.
Mama: Hindi, may tig 500 lang.
Me: Sure ka?
Mama: Oo, kaya bili na tayo sa December 23 para sabay na sa delivery ng gulay. Sakto si Kuya Jackson nyo rin ang magsasakay pauwi.
Me: Sige, basta 500 lang talaga ah.
December 23, 1998 – Balingit Home Furnishing
Tingin-tingin ng cabinets. Walang tig 500.
Me: Mama ang mahal naman! Asan ang tig 500?!
Mama: Tatawad ako.
At ang pinakamababang price na pwedeng ibigay sa amin Ay Php 2,300.00. 500 pala ha!
Me: 500 lang dala ko.
Mama: Magwithdraw ka na. Alam ko may extra ka. Ikaw rin naman gagamit nyan para de susi na mga gamit mo.
Me: Haaayyyy. Sige kung bukas pa ang bangko.
Mama: O umalis ka na at bilisan mo!
At nabili ang mahiwagang cabinet na buhay pa rin until now.
Ngayon ko na lang din naisip na baka nga nakita ng nanay ko ang libreta ko dati at alam nyang may extra pa ako kahit after ko mabayaran tuition ko kaya ang confident nyang pabilhin ako ng cabinet. Adik lang. 😛 🙂 😀
I’m that cabinet in this story 🙂
On the other hand, jeep/taxi, wer na you? Magsasarado na uli ang bangko hehehe.
Day 01 | Day 02 | Day 03 | Day 04 | Day 05 |Day 06
Day 07: Your favorite childhood toys
Hala! Wala akong toys nung bata. Seriously. As early as 6 years old kasi, nagluluto na ako sa bahay ng kanin. Tandang tanda ko ito kasi summer bago ako mag-Kinder nung pinagsaing ako ng nanay ko. Akala ko hugas bigas at ilalagay lang sa kalan, yun pala pati pagbabantay ako na hehehe. Ako rin ang taga-bantay kay bunso noon while the parents are in the garden. Then as early as 7 years old, nasa taniman na kami ng sayote every weekend for harvest. Plus other household chores like igib ng drinking water sa spring. Eto medyo di ko gusto kasi ang bigat kaya ng 5 bote ng tubig na nakalagay sa 4×4 na gin bottle hehehe. At di lang single trip kasi malakas uminom ng tubig nanay ko that time. Kaya nyang ubusin ang isang bote in 1 go. I think water therapy kasi sya non for her kidneys eh. So, no designated hours for play time talaga sa bahay.
Ang natatandaan ko lang talagang toys ko before was 1) torotot nung isang pasko, 2) plastic doll na di ko na maalala kung sino nagbigay, 3) doll na bigay ng mga madre nung Grade 2 ako. Kinalakihan ko yun pero not sure kung san na napunta. Mahanap nga.
So, favorite games na lang! Eto at least nakakapaglaro naman kami sa school nung bata kami during breaks hehehe. And on rare occasions din sa bahay. Pero super rare lang talaga ito.
- Washington – takbuhan galore kaya gusting-gusto ko hehehe. Not sure kung bakit ito ang tawag namin before pero basta hahabulin mo yung kaaway at wag kang papaahbol sa kaaway, ganon.
- Patintero – another faovirte! Mahirap akong ma-out kasi maliit ako at mabilis tumakbo 😛
- Piko (hopscotch) – naku dami naming variations ng drawing for this. May cabinet at dress. Yan lang natatandaan ko hehehe.
- Sipa – eto gawa lang sa dahon ng certain grass na marami sa school compound. So every play time, bago hehehe. Yung sa mga boys, gamit nila yung bilog na bakal na may butas sa gitna eh tapos plastic lang yung nilalagay para sa buntot.
- Bahay-bahayan – with all the works. Lahat ng klase ng dahon, iniipon namin panggawa ng bubong at dingding hehehe. Naku, kawawa naman yung mga alnus trees na binabalian namin ng sanga noon hahaha.
- Chinese Garter – kahit lagi akong taga hawak lang dahil lagi akong out sa liit ko. Pero ine-effort ko pa ring talunin dati kahit mataas na hehehe.
- 10-20 – pag sawa na sa Chinese garter, ito naman.
- Taguan – syempre pagalingan ng pagtago hehehe
- Langit-lupa – pag langit, dapat nakaapak ka sa something elevated, pag lupa, apak ka sa lupa
- Tumbang Preso – another favorite. Nung bata kami, we can go to school in slippers na pabor naman para makapaglaro nito hahaha.
- Ubusan Lahi – isa pa ring takbuhan kaya gusto ko
- Teks – yun ay kung may nakukupit ako sa kuya ko hahaha! Di kami binibilhan nito so ang diskarte ay manghingi ka tapos makipaglaro ka at siguraduhin mong manalo ka para dumami sa ‘yo!
- Jackstone – limot ko na lahat ng exhibitions ata 😥
- Top (kampuso tawag namin) – di ko sure kung top ba tawag sa kanya pero basta kampuso sa amin. Ito sya.
Panglalaki pero gusto ko rin. Made of wood pero pwede ring made of plastic. Tutunaw ka ng sangkatutak na plastic at imomold mo sya into a top. Mas gusto namin yung wood. Tuwing bagyo, inaabangan namin if may mababaling sanga ng bayabas ng tita namin kasi mas matibay if made of guava wood hahaha. One time, meron nga ata kaya ginawan kami ng tatay namin :-P.
- The farmer in the dell – alam nyo ba ‘to? Song sya na pwedeng gawing game. May isang ‘it’ sa center tapos may mga holding hands na umiikot sa kanya. Kada stanza nung song, may hihilaing tao sa gitna. Memorable ito sa akin nung Grade 4 kasi naging ‘it’ yung crush ko tapos yung first na hihilain ay ‘wife’ at ako yung hinila nya! Nag-uumapaw ang kilig ko noon sabay tingin sa ibang girls na alam kong may crush din sa kanya hahahaha! Talandi!!!! Lyrics here.
Credits to http://larong-pinoy.weebly.com/all-traditional-filipino-gamescompilation.html for the list of games!
Those are just some of the games I can remember. Dati pa in some of the games, to be continued the next day and the next day and the next day ang peg namin. Tatandaan namin yung ‘it’ for the day and sya pa rin yung ‘it’ the next day pag itutuloy na naming yung game. Ang sarap lang maging bata hehehehe. At least naranasan ko pa rin naman maglaro nung bata ako. When I have kids, I’ll make sure na maglalaro din sila ng outdoor games and not just games installed in the gadgets.
Last weekend, I was checking the files in my cabinet in Baguio when I came across some of the letters from family and friends that I received over the years. One letter that I read came from my cousin Riza. She was just done with her college enrolment at that time but she can’t understand the schedule so she wrote me a note asking me to help her understand those. She also told me her experiences during the enrolment…that she did not know what she was doing, and that it was only her mom who accompanied her. She asked me not to laugh at her ignorance about how everything goes in college haha! (And of course I did not. I know how it feels) She was apologetic for disturbing me because of her letter but at the same time demanding that I answer ASAP. I am happy that she survived college. Now, she is a full pledged teacher!
Another is a birthday card from Jen, one of my friends since elementary. In addition to the usual birthday greeting, she also wrote a thank you note for all the advices that I gave her and for being a great friend daw. Now I can’t even remember what she was talking about haha. I am just glad that I made someone’s day better through my simple words of wisdom (naks!).
In high school, when summer break comes, it is a practice of most of the students to ask for parting notes from our classmates and teachers. One note that I received in 4th year high school was from my adviser, Mrs. Lily Ferrer. She was wishing me good luck in whatever course I wish to pursue in college. She also advised me to apply for scholarships, which of course I did. I guess she knew then that money was an issue and maybe a reason for me not to continue my studies. But the Lord has always been good and He provides!
Now I remember another letter that I treasure until these days. When I was in 1st year high school, our English teacher required us to write a letter to our parents and have them reply. Yes, this is graded. So I made one and gave it to my dad telling him that it was an assignment and we are required to submit a reply from our parents the following day. I did that just before I went to sleep because I did not want to see his reaction and I did not want us to talk about it. You see, my family is not expressive of how much we value each other hehe. Anyway, the next morning, I saw his reply in our study table. I was expecting a short note but he wrote a long one and I really cried when I read it. Good thing I was the only one awake that time so my siblings nor my parents did not see me. When I went to school, I saw that my classmates’ parents’ replies were just short messages just to comply with the assignment. Deep inside, I felt blessed and I was proud of my parents. Of course I am, until today. I shall be posting that letter here.
As I end this journal entry, I would just like to thank all the people who have become a part of my existence. I wish you all well.